Hướng dẫn sử dụng Zoom Meeting dạy và học trực tuyến

Hướng dẫn cách sử dụng Zoom Meeting dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh

Phần mềm Zoom Meeting là một trong những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất 2020. Giáo viên có thể tạo các phòng học khác nhau rồi mời người tham gia với số lượng không giới hạn.

ZOOM Meeting có phiên bản miễn phí và bản trả phí. Ở bản miễn phí, sử dụng được các tính năng cơ bản, với tuỳ chọn giới hạn nhưng vẫn đáp ứng phần lớn nhu cầu dạy học online:

  • Phòng học tối đa 100 người tham gia
  • Giới hạn 40 phút cho mỗi lần meeting
  • KHÔNG GIỚI HẠN số lần meeting

Tuy nhiên, giảng viên chỉ cần bỏ ra thêm 300.000 VNĐ/tháng để nâng cấp tài khoản của giảng viên lên bản Pro là đã có thể sử dụng được những tính năng vô cùng giá trị:

Cách đăng ký tài khoản Zoom Meeting cho giáo viên và học sinh

Để đăng kí tài khoản Zoom Meeting bạn chỉ cần truy cập trực tiếp vào linkhttps://zoom.us/signup hoặc click vào tạo tài khoản free (Sign Up Free) trong giao diện đăng nhập trên thiết bị.

Sau khi đã điền địa chỉ email bạn ấn Sign Up.

Khi đó bạn sẽ nhận được một email kích hoạt về địa chỉ mail mà bạn đã sử dụng để đăng ký tài khoản zoom. Chỉ cần truy cập vào email đó và kích hoạt tài khoản bằng cách bấm Active Account.

Khi đã kích hoạt tài khoản, người dùng sẽ được dẫn tới trang để điền thông tin tài khoản zoom meeting của mình. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin bao gồm họ tên và mật khẩu.

Điền đầy đủ thông tin và đặt mật khẩu
Điền đầy đủ thông tin và đặt mật khẩu

Lưu ý: Mật khẩu bạn điền phải có ít nhất 8 ký tự; trong đó có ít nhất 1 chữ viết hoa, 1 chữ thường và 1 số.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin cho tài khoản Zoom Meeting của mình bạn ấn vào Continue, tại đây cửa sổ mời mọi người tham gia ứng dụng này sẽ hiện ra và bạn có thể mời bạn bẻ của mình bằng cách điền địa chỉ mail. Hoặc nếu không cũng có thể bó qua bước này, chỉ cần nhấn Skip this step là được.

Như vậy là bạn đã tạo thành công cho mình một tải khoản Zoom Meeting để sẵn sàng tổ chức hoặc tham gia vào lớp học trực tuyến.

Cài đặt Zoom Meeting

Sau khi tạo thành công tài khoản, để bắt đầu sử dụng Zoom Meeting để dạy học trực tuyến thì bạn cần tải phần mềm về cài đặt. Dưới đây Camnanggiaoduc sẽ hướng dẫn bạn từng bước cài đặt Zoom Meeting trên các thiết bị phổ biên là máy tính, điện thoại và máy tính bảng.

Các bước cài đặt Zoom Meeting trên máy tính

Nếu bạn sử dụng máy tính hay laptop thì hãy bắt đầu làm theo từng bước hướng dẫn cài đặt sau:

Bước 1: Truy cập tải ứng dụng zoom meeting tại: https://zoom.us/download.

  • Tại phần Zoom Client for Meetings chọn Download

Sau khi đã tải ứng dụng về bạn tiến hành cài đặt, quy trình khá đơn giản chỉ cần vài lần click là xong.

Bước 2: Khi giao diện đăng nhập hiện ra hãy tiến hành đăng nhập (Sign in).

Bước 3: Điền các thông tin để Sign In. Nếu chưa có tài khoản hãy click vào tạo tài khoản free (Sign Up Free) hoặc truy cập trực tiếp vào linkhttps://zoom.us/signup

Ngoài ra, bạn có thể Sign In nhanh bằng những phương thức khác là:

  • SSO,
  • Tài khoản Google,
  • hay tài khoản Facebook.

Tốt nhất người dùng nên chọn đăng nhập qua tài khoản qua google để có thể liên kết với tài khoản google mà mình đang dùng nhờ vậy tạo ngay được tài khoản zoom meeting.

Chọn tài khoản đăng ký zoom meeting
Chọn tài khoản đăng ký zoom meeting

Cách cài đặt Zoom Meeitng trên máy tính khá đơn giản phải không nào! Như vậy là quá trình đăng nhập vào tài khoản của bạn đã được hoàn tất, phần mềm sẵn sàng sử dụng.

Cài đặt trên điện thoại và máy tính bảng

Zoom Meeting dùng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến trên thiết bị di động và máy tính bảng hỗ trợ cả 2 hệ điều hành phổ biến là IOS và Android. Ở cả 2 hệ điều hành này Zoom Meeting đều có giao diện giống nhau với tên gọi là Zoom Cloud Meeting.

Chính vì vậy mà hướng dẫn cách cài đặt và đăng nhập dưới đây bạn có thể ứng dụng cho cả hai hệ điều hành trên.

Bước 1: Tải Ứng dụng Zoom Cloud Meeting trên kho ứng dụng:

Bước 2: Cài đặt và đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản đã tạo.

Hướng dẫn cách sử dụng Zoom Meeting cho giáo viên và học sinh

Zoom meeting cung cấp 2 phiên bản là bản miễn phí và trả phí. Với bản miễn phí thầy và trò đã có thể sử dụng được chức năng cơ bản để tổ chức dạy học trực tuyến. Bạn có thể bắt đầu sử dụng phần mềm này vào việc dạy học online theo các hướng dẫn sau:

Tạo một phòng học trực tuyến

Để sử dụng chức năng tạo phòng học trực tuyến cho giáo viên, giảng viên.

Bước 1: Tại phần New Meeting, chọn mũi tên trỏ xuống để thiết lập cài đặt cho phòng học.

Tại đây, người dùng có thể chọn start with video để bật/tắt chức năng phát video. (Để sử dụng chức năng này thì máy tính cần phải có webcam để thu hình ảnh, với điện thoại thông minh và máy tính bảng thì phải mở chức năng phát Video)

Start with video đóng mở chức năng video
Start with video đóng mở chức năng video

Sử dụng chức năng Copy ID để gửi cho học viên ID của phòng. Nếu như không có ID thì học viên sẽ không thể tham gia buổi học được.

Copy ID phòng học gửi cho học sinh
Copy ID phòng học gửi cho học sinh

Bạn cũng có gửi link để mời học sinh tham gia lớp học của mình mà không cần sử dụng tới mã phòng. Nhấn nút copy invitation để lấy liên kết gửi cho học viên.

Bước 2: Sau khi đã tiến hành những thiết lập trên hãy bắt đầu mở phòng học trực tuyến bằng cách nhấn nút New Meeting.

Bước 3: Tại giao diện phòng học, chọn vào Invite. Tại đây, bạn có thể mời trực tiếp học viên tham gia lớp của mình qua email. Cũng trong mục này, bạn cần copy Meeting Password (phía dưới bên phải hoặc như trong ảnh ở từng giao diện) để gửi cho học viên mật khẩu để tham gia lớp học.

Nhấn new meeting để mở phòng học
Nhấn new meeting để mở phòng học

Như vậy là bạn đã tạo thành công một phòng học online. Nếu bạn là học viên cần tham gia vào lớp học thì hãy tiếp tục theo dõi hướng dẫn bên dưới.

Tham gia phòng học online với Zoom Meeting

Cách 1 (nên dùng). Dùng phần mềm chạy trên máy tính hoặc ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ cho chất lượng nghe/gọi tốt nhất. 

Tại cửa số chính của phần mềm/ứng dụng Zoom Meeting chọn Join.

Nhấn jone để tham gia phòng học
Nhấn jone để tham gia phòng học

Tại ô Enter meeting ID or personal link name hãy điền vào ID lớp học được giảng viên cung cấp, tiếp đến điền tên của bạn vào ô Enter your name (đây chính là tên hiển thị trong giao diện chát, hãy điền nghiêm túc nếu không muốn bị phạt!)

Điền ID lớp học và tên của bạn
Điền ID lớp học và tên của bạn
  • Nếu bạn không muốn kết nối âm thanh thì chọn Do not connect to audio;
  • Không muốn phát video thì chọn tum off my video.
  • Những chức năng này đều bât/tắt được sau khi đã Join lớp

Khi đã tiến hành xong những thiết lập trên, chỉ cần nhấn vào nút Join là đã có thể tham gia lớp học trực tuyến.

Cách 2. Chạy trực tiếp trên trình duyệt WEB

Khi tham gia phòng họp bằng cách chạy trực tiếp trên web bạn cũng tiến hành như trên nhưng khác một chút là bỏ qua công đoạn cài đặt zoom meeting trên máy tính. Sau đây Camnanggiaoduc sẽ hướng dẫn dùng zoom meeting trực tiếp trên trình duyệt WEB.

Truy cập vào trang chủ Zoom Meeitng: https://zoom.us/, Phần góc trên trang chủ hãy chọn Sign In(Đăng nhập) rồi tiến hành điều thông tin tài khoản mà bạn đã tạo trước đó.

Đăng nhập tài khoản Zoom meeting
Đăng nhập tài khoản zoom meeting

Khi đã đăng nhập thành công vào tài khoản Zoom Meeting của mình hãy chọn JOIN A MEETING.

Tại đây học viên chỉ cần điền ID hay Link của lớp học mà bạn muốn vào (Những thông tin này sẽ được người chủ lớp cung cấp cho bạn)

Nhập id hoặc link lớp học
Nhập id hoặc link lớp học

Chọn Join,

Hệ thống sẽ yêu cầu bạn tải ứng dụng này về máy. Hãy chọn Hủy.

Lúc này, trên giao diện bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ nhỏ phía dưới cùng: If you cannot download or run the application, join from your browser. Hãy chọn join form your browser.

Nhập Meeting Password lớp được cung cấp và bạn sẽ tham gia vào lớp học.

Như vậy bạn có thể bắt đầu tham gia lớp học trực tuyến ngay trên trình duyệt mà không cần phải cài ứng dụng zoom về máy tính qua hướng dẫn cách sử dụng Zoom Meeting bên trên.

Các chức năng cơ bản của phòng học

Dưới đây là những chức năng cơ bản của phòng học hỗ trợ cho quá trình giảng dạy và học tập.

Những chức năng cơ bản của phòng học
Những chức năng cơ bản của phòng học
  • (1) Bật hoặc tắt mic của bạn.
  • (2) Bât hoặc tắt video.
  • (3) Bật/ tắt truyền âm thanh của máy tính trong quá trình học.
  • (4) Quản lý được những ai đang tham gia lớp học của mình.
  • (5) Chia sẻ với những người tham gia một cửa sổ cụ thể trên màn hình của bạn.
  • (6) Bật cửa số chat ở phía tay phải.
  • (7) Có thể thu âm buổi học online đang diễn ra.
  • (8) Kết thúc buổi học.

Một số lưu ý khi sử dụng Zoom

Trong quá trình sử dụng Zoom Meeting bạn có thể gặp phải một số sự cố như:

  • Không nghe thấy âm thanh của mọi người: khi đó cần chắc chắn rằng loa đã được bật và chắc rằng loa âm thanh đã chọn và kết nối với hệ thống của zoom.
  • Những thành viên khác trong lớp học không nghe thấy bạn: Cần chắc rằng microphone trên máy tính đã có hoặc cắm thêm microphone bên ngoài và đang được sử dụng cho hệ thống zoom.
  • Những thành viên khác nghe thấy tiếng vang khi bạn nói: điều này xảy ra thì chắc chắn rằng tiếng vang này bắt nguồn từ máy tính của bạn. khi đó hãy điều chỉnh microphone trên máy tính và cần xem lại khoảng cách giữa loa và microphone. Bên cạnh đó cũng có thể dùng tai nghe có microphone để thay thế loa âm thanh.
  • Đôi khi thấy tiếng vang của những thành viên khác: tình huống này xảy ra là từ phía của những thành viên khác trong lớp học. Khi đó bạn có thể yêu cầu họ xem lại và tìm hiểu nguyên nhân.
  • Xảy ra trường hợp không nhìn thấy những người cùng tham gia lớp học: khi đó có thể do bạn chưa tiến hành cài đặt zoom hoặc chưa đăng nhập vào lớp học.
  • Hãy chắc rằng bạn đã bật webcam hoặc cắm và và đã được chọn để dùng trong zoom để có thể chắc chắn các thành viên khác trong lớp học cũng nhìn thấy bạn.
NGUỒNInternet
Bài trướcGiới thiệu chung về trường An Đông
Bài tiếp theoThông báo Tuyển sinh Lớp 10 và học online